Tấm gương người nông dân tiêu biểu, làm giàu từ “ hai bàn tay trắng ”

Trong phong trào thi đua Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, trên địa bàn xã Hợp Thành đã nổi lên nhiều mô hình sản xuất – kinh doanh đem lại hiệu quả kinh tế cao, điển hình như hộ gia đình anh La Văn Phung Thôn Pèng 2.  Được nhân dân giới thiệu, tấm gương điển hình áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế tôi tìm đến gia đình anh, sau khi thăm quan, tìm hiểu mô hình phát triển sản xuất – kinh doanh tổng hợp, quả thật anh là một người có ý chí, nghị lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Sinh ra trong một gia đình nghèo tại thôn Pèng 2 xã Hợp Thành, gia đình lại đông anh em, sau khi lập gia đình riêng anh chị được bố mẹ cho ra ở riêng với căn nhà tre 2 gian  và một trái để làm bếp đun. Hai bàn tay trắng với 2 sào ruộng anh chị làm quanh năm cũng không đủ ăn, gia đình anh chị được xếp vào diện đói nghèo của thôn . Anh tâm sự “ Trước cái đói nghèo của gia đình và của bà con thôn xóm đã khiến cho tôi rất băn khoăn và chăn trở làm sao cho gia đình mình, dân tộc mình thoát được cái đói, cái nghèo, được ấm no, hạnh phúc” . Chính những suy nghĩ đó đã thôi thúc anh phải suy nghĩ tìm tòi, học hỏi các kiến thức, kinh nghiệm của nhiều người và qua sách báo để từ đó, từ các điều kiện hiện có của gia đình, điều kiện đất đai….. anh đã mạnh dạn tìm cách chuyển hướng sản xuất, định canh, bỏ tập quán canh tác cũ, vận dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất và chăn nuôi theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông xã. Anh nói “ để làm được việc này, tôi đã động viên thành viên trong gia đình không ngại khó khăn vất vả phải cố gắng lao động thì mới tự mình thoát nghèo được, muốn xóa được đói, giảm được cái nghèo thì trước tiên phải đủ cơm để ăn, có ăn đủ no thì mới nghĩ đến làm giàu được ” . Từ nhận thức đó anh từng bước tận dụng điều kiện đất đai, nguồn nước sẵn có để chuyển đổi diện tích, thâm canh tăng vụ, áp dụng tiến bộ khoa học đưa giống mới vào sản xuất, nhờ đó mà năng suất cây trồng đã tăng lên đảm bảo được nguồn lương thực ổn định cho gia đình. Khi đã có cái ăn gia đình anh mạnh dạn đầu tư vào phát triển kinh tế vươn lên làm giàu. Ban đầu gia đình anh tận dụng diện tích tự nhiên để phát triển chăn nuôi đại gia súc, gia cầm và diện tích nuôi trồng thủy sản……..Không dừng lại ở đó, anh đã mạnh dạn vay vốn xóa đói giảm nghèo và mua sắm trang thiết bị, dụng cụ và đầu tư vào chăn nuôi sản xuất, tiếp đó anh tiếp tục mở rộng diên tích chuồng nuôi, tăng đàn và đầu tư làm đậu phụ, nấu rượu…….vừa để kinh doanh tăng thêm thu nhập vừa tận dụng phụ phẩm để phục vụ chăn nuôi. Do đặc thù xã Hợp Thành là xã vùng xa cách xa với trung tâm thành phố, nhân dân đi lại mua sắm hàng hóa, thực phẩm thiết yếu phục vụ sinh hoạt hàng ngày còn khó khăn nên  anh  mạnh dạn mở một cửa hàng nhỏ để kinh doanh các mặt hàng dân sinh vừa để có thêm thu nhập vừa để  phục vụ gia đình và các hộ dân trong thôn.

Sau nhiều năm chăm chỉ, chịu khó học hỏi phát triển sản xuất, đến nay cuộc sống gia đình anh đã thoát nghèo trở thành một hộ sản xuất kinh doanh giỏi của xã, hàng năm trừ chi phí tổng thu nhập của gia đình anh đạt từ 50- 80 triệu đồng từ việc phát triển từ các loại hình sản xuất như trồng trọt gắn với chăn nuôi và kinh doanh dịch vụ, áp dụng các tiến bộ khoa học vào trồng trọt và chăn nuôi, nhờ đó mà 2 con của anh chị đều được học hành tử tế, cháu lớn đã tốt nghiệp Trung cấp Y sỹ hiện đang chờ xin việc, cháu thứ 2 đang theo học Tại trường Cao đẳng công nghiệp Hà nội. Thay vào ngôi nhà tre lá ọp ẹp giờ là ngôi nhà xây cấp IV khang trang, khuôn viên nhà ở sạch đẹp, gọn gàng, trong nhà đầy đủ tiện nghi sinh hoạt đắt tiền…...cuộc sống đói nghèo ngày nào giờ đã được thay thế bởi một cuộc sống no ấm, sung túc đầy đủ. 

Ngoài việc biết làm giàu cho gia đình, anh còn thường xuyên giúp đỡ những hộ gia đình khác trong thôn còn nghèo, gặp nhiều khó khăn: Từ cây, con giống, khi thì cho vay thóc, gạo trong dịp giáp hạt, khi thì cho vay tiền để trang trải khó khăn......và đặc biệt là thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm với các hộ gia đình khác làm kinh tế để thoát nghèo. Ngoài ra gia đình anh còn là một trong những hộ tiêu biểu xuất sắc đi đầu trong mọi phong trào của địa phương, tích cực ủng hộ ngày công, tiền của để xây dựng nông thôn mới. Năm 2011 anh vinh dự được nhân dân trong thôn bình chọn là người uy tín của thôn, được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất kinh giỏi thành phố Lào cai giai đoạn 2011 -2013 và vinh dự được nhân dân trong thôn bình chọn cử đi dự đại hội Đại biểu dân tộc thiểu số Thành phố Lào cai lần thứ II vào tháng 8 năm 2014.

Anh La Văn Phung, quả là người dám nghĩ, dám làm, có nhiều ý tưởng táo bạo nhưng đầy sức thuyết phục, mạnh dạn áp dụng khoa học- kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, từng bước mang lại hiệu quả kinh tế cao trong mô hình kinh tế hộ gia đình. Anh thực sự là tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi để mọi người học tập làm theo./.

 

                                                                                                              Nông Thị Thu Hà

 

Tin tức
Đăng nhập
Designed by VNPT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1