XÃ HỢP THÀNH - THÀNH PHỐ LÀO CAI CỦNG CỐ VỮNG CHẮC CÁC TIÊU CHÍ VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN 2016 - 2020.
Hợp Thành là một trong 5 xã của thành phố Lào Cai đã được công nhận “ Xã nông thôn mới” giai đoạn 2011 - 2015,  để duy trì vững chắc danh hiệu “ Xã nông thôn mới ” Đảng ủy chính quyền xã không ngừng tập trung các nguồn lực để tiếp duy trì và củng cố vững chắc 19 tiêu chí, trong đó chú trọng các tiêu chí mũi nhọn như tiêu chí Thu nhập, giảm nghèo, Giao thông, Nhà ở……... .

Hợp Thành là một trong 5 xã của thành phố Lào Cai đã được công nhận “ Xã nông thôn mới” giai đoạn 2011 - 2015,  để duy trì vững chắc danh hiệu “ Xã nông thôn mới ” Đảng ủy chính quyền xã không ngừng tập trung các nguồn lực để tiếp duy trì và củng cố vững chắc 19 tiêu chí, trong đó chú trọng các tiêu chí mũi nhọn như tiêu chí Thu nhập, giảm nghèo, Giao thông, Nhà ở……... .
     Thực hiện quan điểm của cấp ủy Đảng, chính quyền xã xác định “người dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới”, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tăng cường truyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo bền vững. Các tổ chức đoàn thể thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật và đứng ra tín chấp với các ngân hàng để hội viên, đoàn viên vay vốn phát triển sản xuất với lãi suất ưu đãi. Các giống lúa lai, lúa hàng hóa có giá trị kinh tế cao như BC15 Thái bình, Tân Thịnh, Thiên ưu 8…., được đưa vào sản xuất.  Đặc biệt năm 2016 đã thực hiện thí điểm cánh đồng một giống chất lượng cao tại 3 thôn Pèng, được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng thực hiện và đem lại kết quả tốt. Nhân dân đã đẩy mạnh đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, góp phần nâng cao năng suất lao động. Vụ xuân năm 2017 toàn xã sẽ thực hiện cánh đồng một giống lúa gồm 125 ha giống lúa Thiên ưu 8. Ngoài 2 vụ lúa, người dân còn đẩy mạnh thâm canh cây màu, góp phần đưa hệ số sử dụng đất đạt 2,5 lần. Giá trị kinh tế trên 1 ha canh tác đạt 91 triệu đồng/ha/năm.  Các mô hình phát triển kinh tế dần được hình thành và có hiệu quả bước đầu như mô hình trang trại tổng hợp bà Chu Thị Thảo thôn Pèng 3, Ông Nông Văn Dò Thôn Kíp tước 2, bà Đoàn Thu Băng thôn Thành Châu, Vàng Văn Lỳ, La Văn Tuyên thôn Pèng 2……..

Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được chú trọng quan tâm, năm 2016 ủy ban nhân dân xã đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên thành phố tổ chức khảo sát nhu cầu học nghề của nhân và đã thực hiện 4 lớp sơ cấp nghề với tổng số 130 học viên tham gia học tập để  nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng trong chăn nuôi và sản xuất. Dịch vụ thương mại và tiểu thủ công nghiệp đang dần phát triển, hiện nay trên địa bàn xã đã có 04 xưởng cơ khí, 05 xưởng mộc chế biến lâm sản, 03 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng và ghạch không nung, 77 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhỏ lẻ……các cơ sở này đã giải quyết việc làm ổn định cho hàng trăm lao động của địa phương, bình quân mỗi cơ sở giải quyết việc làm cho từ 3 - 8 lao động với mức thu nhập ổn định từ 4- 6 triệu đồng /tháng/ lao động, Tổng doanh thu dịch vụ thương mại tiểu thủ công nghiệp  năm 2016 ước đạt 3,894 tỷ đồng, phấn đấu năm 2017 đạt 7,809 tỷ đồng. Thu nhập bình quân năm 2016 đạt 22.230.000đ/người, tăng 3,6 triệu so với cùng kỳ năm 2015.  Chợ văn hóa vùng cao Hợp Thành - Tả Phời đi vào họp ổn định vào chủ nhật hàng tuần, mỗi phiên chợ thu hút  các thương lái và hàng trăm và nhân dân tham gia trao đổi hàng hóa tăng thêm nguồn thu cho nhân dân. Đời sống người dân ngày càng nâng cao, tỷ lệ  hộ nghèo theo tiêu chí mới còn 13,3%, năm 2017 phấn đấu giảm 46 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo còn lại cuối năm  8,0 %    

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ngày được đẩy mạnh, đem lại hiệu quả thiết thực. việc đăng ký và tổ chức bình xét danh hiệu Gia đình văn hóa được tổ chức công khai minh bạch. Năm 2016, qua bình xét toàn xã có 842 hộ đạt gia đình văn hóa chiếm 82 % ; 13/17 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa chiếm 76,5%,  8/17 thôn đạt danh thôn văn hóa 3 năm liên tục, 100% cơ quan đơn vị đạt danh hiệu cơ quan đơn vị văn hóa. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao luôn được chú trọng đa dạng với các câu lạc bộ,  Câu lạc bộ Văn nghệ bản sắc với 05 đội văn nghệ ( Tày, Giáy, Xa phó, Kèn pí lè….), Câu lạc bộ võ thuật tại trường Trung học cơ sở, Câu lạc bộ thể thao truyền thống gồm 03 đội với các môn thể thao như  Kéo co, Đẩy gậy, Điền kinh, Bắn  nỏ…..góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân,  xây dựng và củng cố vững chắc phong trào văn hóa ,văn nghệ, thể dục, thể thao trên địa bàn.  Duy trì vững chắc chuẩn Quốc gia mức độ I tại 3/4 trường học = 75 %, Phổ cập giáo dục Tiểu học và Trung học cơ sở đạt mức độ II.  Trạm y tế xã duy trì vững chắc xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế, Công tác cải tạo tập quán lạc hậu được quan tâm triển khai, năm 2016 Đảng ủy xã đã ban hành kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân tham gia xây dựng quy ước trong đó chú trọng công tác cải tạo tập quán lạc hậu trong đám tang, thả rông gia súc và vệ sinh môi trường, đến nay 17/17 thôn đều đã triển khai thực hiện quy ước xây dựng nếp sống văn hóa.  

Cấp ủy, chính quyền, Mặt trặn tổ quốc và các đoàn thể thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở theo đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra, giám sát”. Các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, quy ước thôn văn hóa, thôn kiểu mẫu..… được các thôn lấy ý kiến đóng góp trong nhân dân và thực hiện công khai minh bạch. Quyền làm chủ được đề cao, người dân tích cực đóng góp ngày công và tiền của cùng sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước để xây dựng hạ tầng cơ sở ngày càng khang trang. Đến nay, 100% các tuyến đường trục xã, liên thôn, liên xóm được nhựa hóa và bê tông hóa. 6/17 thôn có hệ thống điện chiếu sáng công cộng, 100% các thôn đều có nhà văn hóa đáp ứng  nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh nông thôn  đều giữ vững và ổn định, trên địa bàn không có trọng án xẩy ra.  Đội ngũ cán bộ được củng cố kiện toàn từ xã đến thôn đáp ứng cả số lượng và chất lượng, hiện xã có 21 cán bộ, công chức trong đó 62 % có trình độ Đại học, 38 % là Cao đẳng và Trung cấp,  năm 2016 đã có 7/17 thôn kiện toàn các chức danh kiêm nhiệm theo Quyết định 65 của ủy ban nhân dân tỉnh, còn lại 10 thôn thực hiện trong quý I năm 2017. Hàng năm hệ thống chính trị xã đều đạt trong sạch vững mạnh.

Với những cách làm hay, sáng tạo, linh hoạt trong  tuyên truyền vận động, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, mở rộng chính sách thu hút đầu tư, khuyến khích các mô hình kinh tế phát triển, đẩy mạnh phong trào thi đua toàn diện, làm tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.  Cấp ủy chính quyền và nhân dân xã Hợp Thành quyết tâm duy trì và củng cố vững chắc các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhân rộng mô hình thôn kiểu mẫu trên toàn địa bàn xã để  giữ vững danh hiệu  “ xã Nông thôn mới ” trong giai đoạn 2016 - 2020. Một sức sống mới đang lan tỏa trên quê hương Hợp Thành  ./.

                                            

                                                                

                                            Nông Thị Thu Hà

                                                                         

 

 

 

 

 

Tin tức
Đăng nhập
Designed by VNPT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1